Khám phá Bàn Than – Lý Sơn thu nhỏ của Quảng Nam

Banner

Bàn Than, một ghềnh đá xinh đẹp được ví tựa như Đảo bé Lý Sơn thu nhỏ. Bởi nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho một kiệt tác nghệ thuật với nhiều tạo hình đá đặc biệt, thú vị.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH1

Bàn Than hay còn gọi có tên gọi khác là hòn Than vì đá ở đây phần lớn có màu đen như Than, khi nắng lên màu đen tuyền kì bí ấy sáng lấp lánh tuyệt đẹp. Ghềnh Bàn Than thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, một xã đảo nằm tách biệt với thế giới bên ngoài bởi dòng Trường Giang thơ mộng, êm đềm. Vì sao lại nói là nằm tách biệt, vì muốn đến xã đảo Tam Hải bạn phải di chuyển một đoạn bằng tàu sang sông. Về đường đi từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, thì bạn cứ từ đường biển Hoàng Sa-Trường Sa nhắm hướng Hội An đi thẳng đến cầu Cửa Đại ( đoạn đường này khá vắng vẻ, mênh mông, vắng bóng người nên chạy thoải mái). Cứ chạy thẳng là đến Tam Kỳ rồi thì các bạn tiếp tục di chuyển đến trung tâm thị trấn Núi Thành, rẽ phải vào đường 618 (đường ra cảng Kỳ Hà), chạy đến cuối đường sẽ gặp chợ Tam Quang, lúc này chỉ cần rẽ trái đi thẳng thêm 1 đoạn nữa là sẽ đến bến phà. Chờ tàu qua rồi chạy xe lên phà và thử cảm ngồi trên xe không nổ máy nhưng xe vẫn chạy. Qua đến nơi nếu bạn không biết Tam Hải ở đâu thì cứ hỏi người dân nhé.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH2

Vừa đến nơi, đập ngay vào mắt bạn là một ngôi làng bích họa tươi vui và hàng dừa xanh mát với bảy sắc cầu vòng. Những bức tranh được vẽ trên tường nhà dân do chính các bạn sinh viên Đại học Bách Khoa Đà Nẵng vẽ nên trong dịp tình nguyện hè 2017. Tranh thủ checkin vài tầm ở đây để làm kỉ niệm.

Sau khi gửi xe ở nhà dân, bạn đi tiếp về phía hàng dừa. Một không gian xanh mới lại hiện ra trước mắt bạn đó là màu xanh của biển, màu xanh của trời và màu xanh của dừa. Trước đây có 1 năm mình đi thì biển Tam Hải nhìn bẩn lắm, rác đầy nhưng bây giờ thì đã đẹp hơn trước. Ra đến biển bạn tiếp tục nhìn sang phía bên tay trái, sẽ thấy có một con đường nhỏ nhô ra đầy đá, đó chính là Bàn Than đấy các bạn. Bạn cứ đi theo con đường nhỏ ấy mà khám phá, càng đi xa Bàn Than càng đẹp, hãy nhớ nhé.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH5

Bàn Than hẳn là một nơi tuyệt vời để bạn sống ảo. Ở đây khung cảnh hoang sơ với những tảng đá đen nhẵn bóng qua quá trình kiến tạo, nước biển mài mòn, nên bị biến đổi thành nhiều hình thù khác nhau. Có những mặt phẳng rộng lớn, lại có những chỗ đá được xếp chồng lên nhau như những chiếc bánh kép khổng lồ hay những vách đá được dựng đứng sát mép biển, với các độ cao và kích cỡ khác nhau (có vách cao nhất gần 50m). Bên cạnh màu đen tuyền đặc trưng, đá ở Bàn Than còn pha trộn nhiều màu sắc khác như nâu, vàng, đỏ…

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH7

Khi đi đến đoạn cuối, không ít du khách giật mình tưởng bản thân đang lạc vào huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Dưới ngay dốc núi đá cao còn có một hồ nước tự nhiên trong veo, có thể ngồi tránh nắng được. Nếu bạn có cơ hội ở được ngắm hoàng hôn ở đây thì còn gì tuyệt vời hơn. Những ánh nắng chiều soi lung linh trên mặt biển nhìn như một quả cầu lửa khổng lồ đang dần dần “chìm” xuống biển. Tất cả làm nên một khung cảnh huyền ảo, một tác phẩm thiên nhiên hiếm thấy.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH8

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH9

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH10

Dạo một vòng quanh Bàn Than rồi trở về lại làng Tam Hải uống nước dừa mát lạnh. Dừa ở Tam Hải vừa to, vừa ngon, ngọt, giá lại mềm, 3 – 4 trái là có thể cả chục người uống được thỏa thích.

Người dân Tam Hải cũng rất mến khách, nếu bạn muốn thưởng thức hải sản tươi sống thì có thể nhờ họ chỉ chỗ mua rồi về nhà họ mượn bếp để nấu nướng, vui chơi.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH12

Đến với Tam Hải ngoài làng bích họa, Ghềnh Bàn Than thì nơi đây còn rất nhiều điểm hấp dẫn khác: Bạn có thể lên tàu cùng ra khơi đánh bắt cá cùng ngư dân, hay thử cảm giác đi cắm trại qua đêm ở hòn đảo hoang sơ, không bóng người của hòn Mang, hòn Dứa.

KHÁM PHÁ BÀN THAN- LÝ SƠN THU NHỎ CỦA QUẢNG NAM-HINH13

Bạn đã check in “Bàn Than” – Lý Sơn thu nhỏ của Quảng Nam hay chưa. Nếu chưa thì xem bài viết rồi lên kế hoạch để đến Bàn Than càng nhanh càng tốt nào. Cùng khám phá và chia sẻ nhiều hơn để mọi người được biết nhé!