RÚ CHÁ – Có một miền Tây nước mặn ở xứ Huế?

Banner

 

Nói đến Huế chắc hẳn ai cũng biết là nơi cổ kính, là xứ tím mộng mơ với dòng sông Hương biết bao câu chuyện li kì, là nơi mà sinh ra những nhân tài, những nhà thơ lỗi lạc như Mạc Hàn Tử, hay những người nghệ sĩ để lại cho đời biết bao tác phẩm ảnh hưởng đến rất nhiều thế hệ, hơn ai hết, người mà dường như nhắc đến ai cũng biết như là Trịnh Công Sơn.

Huế là vậy, đến với Huế tôi cũng chỉ muốn tìm một chút yên bình, một chút thơ mộng để quên đi những ngày tháng bận rộn với công việc, với đống sách vở.

Nhưng lần này tôi đến với Cố Đô lại khác, vô tình biết được từ người bạn một địa điểm mà tưởng chừng như “chuyện lạ có thật” vậy. Nơi mà có cả một cánh rừng nguyên sinh, có cả cây, cả cua, tép, cá, có những con đường đầy lá vàng rơi lẳng lặng, được bao phủ với hàng nghìn cây Chá… nghe cứ như chúng ta đang lạc vào một nơi nào đó ở miền Tây sông nước đúng không?

Đọc đến đây bạn có thắc mắc tại sao lại có cái tên Rú Chá không?, nghe cứ lạ lạ, khó hiểu mà cũng hay hay nhỉ, người địa phương hay gọi những cánh rừng như thế là Rú, mà nơi đây toàn là cây Chá sinh sống, thế nên gọi luôn là “Rú Chá”, đơn giản mà.

Lại lan mang nữa rồi, thôi cùng về lại chủ đề chính nào. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với khu rừng nhé!

Đường đi đến Rú Chá từ trung tâm Huế? 

Từ trung tâm thành phố đến Rú Chá có rất nhiều đường đi, nhưng mình xin chia sẻ đường đi mà mình đã trải nghiệm và tự tin rút ngắn thời gian chạy xe rất nhiều của các bạn. Mình bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng, chạy theo hướng ra biển Thuận An, chạy hết đường bạn sẽ thấy một ngã tư lớn, và từ đó tiếp tục hướng theo đường QL49, đi tiếp tầm 10km bạn sẽ thấy bản chỉ dẫn rẽ trái là hướng về phía cầu Tam Giang, và đi thẳng là ra bãi biển Thuận An, và tất nhiên là chúng ta sẽ rẽ trái nhé.

Đường đi nơi đây rất đẹp, xung quanh là đồng ruộng bát ngát, mình đi trúng mùa lúa chín cho nên cảm giác như chạy giữa miền tây nước Mỹ vậy, với hai bên đường là lúa mạch chín vàng, thật sự rất tuyệt.

Chạy khoảng 5km trước mắt bạn sẽ là cầu Tam Giang, cây cầu mà bạn có thể phóng tầm mắt ra phá Tam Giang, nơi mà giao thoa giữa gió biển và những cánh rừng ngập mặn xanh ngắt.

Đến đây, chạy tiếp một đoạn 2km nhìn về bên phải bạn sẽ thấy một con đường bê tông nho nhỏ, đúng rồi, đó chính là con đường dẫn chúng ta vào với khu rừng.

Rú Chá có gì hay?

Đến với nơi đây bạn thoả sức lạc mình vào khung cảnh thiên nhiên “ma mị”, tiếng kêu của côn trùng, tiếng nước lăng tăng từ những con cua đang bận rộn tìm thức ăn, hay tiếng cót két được phát ra từ cây Chá, ánh nắng chiếu xuyên qua những tán cây và không khí se lạnh, ẩm ướt,… tất cả tạo nên một khung cảnh như thời gian ngừng trôi lại, mọi thứ đều rất chậm rãi, chậm rãi, và chậm rãi.

Có thêm điều đặc biệt nữa ở đây, đó là giữa khu rừng được xây một tháp canh bê tông, và bạn có thể trải nghiệm tháp này bằng cách đi bộ lên cầu thang, tất nhiên là sẽ không mất phí tham quan đâu.

Lên được đỉnh tháp bạn chỉ mất khoảng 3 phút thôi, nhưng “view” từ đỉnh tháp chắn chắc sẽ không làm phí “3 phút cuộc đời” của bạn đâu nhé, phóng tầm mắt ở đây ra xa thật sự rất tuyệt, bạn có thể ngắm cả khu rừng từ trên cao, phía kia xa xa là cầu Tam Giang, lệch qua một tí nữa là phá Tam Giang, đối diện với hướng đó là những đoạn sông nước lợ với hàng nghìn chiếc bề người dân nuôi hải sản, và xa hơn nữa là những đồi cát hùng vĩ chạy dọc theo con sông.

Là một con người đam mê chụp ảnh, với cảnh vật thiên nhiên mà dường như “góc nào cũng đẹp” như thế này, ắt hẳn bạn sẽ mất rất nhiều thời gian rồi!

Đến với Rú Chá mùa nào đẹp nhất? 

Là tháng 8,9, và tháng 10. Tháng mà sắc vàng lên ngôi, sắc vàng của đồng lúa, vàng của cả khu rừng Chá, vàng của những ánh nắng hoàng hôn, hơn hết thời tiết những tháng này là tuyệt nhất để bạn trải nghiệm Huế nói chung cũng như Rú Chá nói riêng. Ít mưa, thời tiết không quá khắc nghiệt, hay mưa lụt như những tháng Đông lạnh.

Huế đã thay đổi tâm trí mình như thế nào?

Kể từ chuyến đi này, Huế đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình,

– Huế buồn ư? Không, sẽ không buồn nếu bạn đến với Rú Chá, đến với những con đường đầy sắc vàng nơi đây.

– Huế ít địa điểm để trải nghiệm thiên nhiên ư? Không, Huế có rừng Rú Chá, có rừng thông Thiên An, có cả những đồi cát ngoằn ngoèo không kém gì Bình Thuận đâu nhé!

– Huế sau 9h đêm là cả thành phố đắm chìm trong giấc ngủ ư? Cũng không luôn, Huế đã có nguyên “combo” phố đi bộ Chu Văn An, Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu. Bạn có thể thức đến 3h sáng mà vẫn có cái để chơi ở đây đó nhé.

Và rất nhiều những sự thay đổi nữa mà bạn dường như không tưởng ở xứ được mệnh danh với những tà ái dài mộng mơ này, hãy đi đi, đi để biết Huế giờ đây đã thay đổi như thế nào!

 

Du

5/5 - (2 bình chọn)