Rộn Ràng Lễ Hội Đình Làng Túy Loan

Banner

 

Trong 2 ngày 24 và 25-2 (Tức mồng 9 và mồng 10 tháng Giêng), lễ hội đình làng Túy Loan 500 năm tuổi ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đã chính thức khai hội, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Le hoi dinh lang tuy loan - 6

Lễ hội diễn ra với các nghi lễ truyền thống cùng những trò chơi dân gian được tái hiện lại trong khuôn khổ chương trình lễ hội.

Được biết từ chiều mồng 9, người dân trong làng đã tổ chức rước sắc long trọng từ nhà thờ tộc Đặng phái nhất, diễu hành qua 4 thôn Túy Loan và về đình Túy Loan tế lễ truyền thống.

Le hoi dinh lang tuy loan - 5

Sáng mồng 10, phần lễ chính diễn ra trong không khí trang nghiêm. Phần lễ gồm Lễ rước Sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế Đình, thả long hoa chu đăng dưới sông giúp con cháu tưởng nhớ năm vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi về phương Nam (năm Hồng Đức nguyên niên 1470), dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp khai khẩn làm ăn và đặt tên cho làng là Túy Loan.

Le hoi dinh lang tuy loan - 2

Kế đến là Phần Hội với nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như đẩy gậy, vật tay, kéo co diễn ra ngay trước sân đình… Nghề làm bánh tráng vốn từ lâu đã góp phần làm nổi tiếng làng Túy Loan nên trong phần hội không thể thiếu cuộc thi nướng bánh tráng. Các thôn thường cử ra những cô gái khéo tay nhất của thôn mình để tham gia cuộc thi này, người chiến thắng trong cuộc thi không những mang lại vẻ vang cho thôn mình mà còn góp phần tôn vinh một nghề truyền thống lâu đời của làng. Ngoài ra, trong phần hội dân làng còn tổ chức thi gói bánh tét, đập niêu…

Le hoi dinh lang tuy loan - 7

Một điểm mới của lễ hội năm nay là các thôn lập đội thi hát hò khoan đối đáp trên sông.

Le hoi dinh lang tuy loan - 1

Ghe của các đội được trang trí đặc sắc, bày biện trên đó trầu, cau, rượu và một số đặc sản của địa phương mình. Kèm theo đó là các nhạc cụ truyền thống như song loan, sanh tiền, sanh sứa, trống…, giúp các đợt hò xô trở nên rộn ràng, hấp dẫn, đầy không khí hội hè hơn.

Le hoi dinh lang tuy loan - 5

Đình làng Túy Loan được xây dựng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889), hiện còn lưu giữ nhiều sắc phong của triều Nguyễn và được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1999. Trải qua bao thăng trầm thời gian, đình Túy Loan tuy không còn giữ được nguyên trạng, nhưng vẫn còn vẻ uy nghi vốn có. Hàng năm, vào ngày mồng 9 Tết, dân hai thôn Đông, Tây của làng cùng khách thập phương lại tập trung tại đây để mở hội. Lễ hội Đình làng Túy Loan như một cách để người dân nơi đây cầu một năm sóng yên biển lặng, mưa thuận gió hòa. Làng Túy Loan nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 15 km, lưu giữ những nét đẹp văn hóa kiến trúc làng xã cũng như đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Le hoi dinh lang tuy loan - 3

Tham dự lễ hội đình làng Túy Loan chính là một dịp để du khách gần xa hiểu thêm về một vùng đất, một phong tục và những con người chân chất đang gìn giữ truyền thống đáng quý của cha ông ngay trên mảnh đất Đà Thành thân yêu.

Le hoi dinh lang tuy loan - 4

Nguồn Ảnh: Sưu tầm

 

 

Rate this post