Hành trình du hí Đông Giang trong 1 ngày

Banner

Đông Giang, cung đường phượt cho ta nhiều cảm giác thú vị. Hai bên đường là rừng núi hoang sơ, hùng vĩ với những cánh đồng lúa vàng ươm mọc ngay trên sườn đôi, khiến ta lạc vào chốn thiên đường kì diệu, không còn bộn bề lo âu. Cảm giác mỗi lần lượn qua những cung đường ngoằn nghèo, có độ dốc lớn thật là quá đã.

Đông Giang hẳn đã quá quen thuộc với nhiều người nên về đường đi mình không cần phải hướng dẫn nhiều, chỉ cần chạy lên đoạn đường lên Núi Thần Tài, suối Hoa, Hòa Phú Thành thế là chạy tiếp lên đến đoạn địa phận Quảng Nam là Đông Giang rồi đấy.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 2

Nếu bạn muốn khám phá Đông Giang chỉ trong 1 ngày, sáng đi chiều về thì tốt nhất nên đi sớm một tý để đỡ nắng và có thể trên đường đi tranh thủ chụp choẹt vài tấm làm kỉ niệm. Mình thì xuất phát lúc 6h30, sau hơn 1 tiếng chạy xe máy, chúng mình dừng nghỉ chân một lúc ở ngay đỉnh đồi gần địa phận giáp gianh Đà Nẵng Quảng Nam. Từ đoạn này chúng mình có thể nhìn nhắm núi rừng bao la, sừng sững, rồi thành phố Đà Nẵng bé nhỏ ở xa xa, hay những đám mây trắng lững lờ treo vách núi. Chúng mình nhanh chóng ghi lại khoảng khắc tuyệt đẹp này. Sẽ là đáng tiếc nếu bạn bỏ lỡ cảnh đẹp của núi rừng ở trên đường đi.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 3

Chuyến hành trình tiếp tục bắt đầu! Ôi thôi rồi, xe của Duy- một thành viên trong team bị lủng. Thế là cả lũ tán loạn lên đành dắt bộ, thật may thay, chúng mình đã đến địa phận Đông Giang nên việc tìm chỗ sửa xe không khó khăn. Lời khuyên cho các bạn đi Phượt bằng xe máy đường núi, hay đường xa thì tốt nhất nên kiểm tra phanh xe trước, thay nhớt nếu cần để xe chạy không bị nóng mau hư xe và đảm bảo an toàn. Và tốt nhất tìm hiểu một vài số điện thoại sửa xe lưu động để lỡ có vấn đề gì thì có thể gọi giúp đỡ.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 4

Sau khi thay săm cho chiếc xe của Duy xong, chúng mình lại tiếp tục hành trình để đến với Đông Giang. Đi thêm được một đoạn, là đến trung tâm huyện Đông Giang. Ở đây có một cây xăng lớn duy nhất, nên ai đổ xăng thì tranh thủ nha. Đông Giang tuy là một vùng núi nhưng đã khác rất nhiều khi xưa, đời sống người dân đã được cải thiện rất nhiều. Đồ ăn cũng khá ngon, bạn nào chưa ăn sáng có thể ghé quán bún đối diện cây xăng Đông Giang ăn nha. Ăn sáng xong, chúng mình lên lịch trình cụ thể cho chuyến du ngoạn Đông Giang. Vì chúng mình có người quen ở đây nên không phải lo chuẩn bị đồ ăn thức uống dưới xuôi trước để mang lên mà chúng mình lên đây rồi đi chợ luôn cho tiện. Thực đơn gồm có: Mì cuốn thịt luộc chấm nắm nêm và một ít trái cây. Món ăn quen thuộc trong mọi chuyến đi chơi, được chuẩn bị một cách nhanh gọn lẹ.

Đông Giang với những con đường ngoằn nghèo, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi những khúc cua khuất khiến bạn sẽ khó làm chủ tay lái, nên khi chạy trên con đường này bạn nên di chuyển chậm và giữ khoảng cách giữa xe mình với những chiếc xe trong đoàn nhé. Anh Tăng Long Hữu một tay đua kì khôi trong nhóm chúng mình đã dặn dò và nói trước về con đường này để chúng mình di chuyển cẩn thận hơn. Các bạn lưu ý là nên đi cẩn thận và chú ý quan sát, đường cua, dốc nhiều, lâu lâu có xe lớn chạy rất nguy hiểm, bạn cần phải lái xe an toàn và biết làm chủ tay lái của mình nhé.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 5

Địa điểm mà chúng mình chọn dừng chân đó là xã Sông Kôn, nơi ngôi làng mà mình đã từng đi tình nguyện ở đây đến tận hai lần, phải nói là có cảm giác quen thuộc khi được quay lại đây cùng bạn bè. Bạn có thể xin trưởng làng để ở và nghỉ ngơi tại nhà Rông Sông Kôn. Người dân ở đây rất thân thiện, nhiệt tình và cực kỳ chân chất các bạn chỉ cần xin phép là mọi người đồng ý liền đấy, bạn nhớ dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về để trả nguyên trạng nhà Rông lại cho làng là oke rồi đấy và nếu có đồ ăn chi ngon các bạn nên đem một ít qua biếu trưởng làng để tỏ lòng biết ơn vì đã cho các bạn tá túc tại nhà Rông.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 6

Bạn nào muốn tìm chỗ ở lại qua đêm thì nhà Rông là địa điểm lý tưởng, tuyệt vời cho các bạn đấy. Ngay chỗ này có một mảnh đất khá lớn nên có thể cắm trại vui chơi, nhóm lửa giao lưu với người dân bản địa

Đông Giang dạo này khác xưa quá, những chiếc cầu gỗ nay đã được thay thế bởi những chiếc cầu sắt vững chắc. Chắc hẳn bạn đã xem qua bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua”, chiếc cầu xinh xinh bên thác nước trong bộ phim đó chính là đây, nhưng khác ở một điểm là trong phim có ghép thêm hoa, suối…nên ảo hơn một chút nhưng cảnh thật vẫn đẹp không kém đâu nhé. Muốn tường tận hơn thì bạn cứ đến xem để biết mình nói có đúng không nhé.

Lúc bọn mình tới nhà Rông đã là hơn 12h, chúng mình quyết định nghỉ ngơi ăn trưa tại nhà Rông, thưởng thức món mì cuốn thịt heo chấm mắm nêm đã chuẩn bị từ trước, ăn uống xong chúng mình nghỉ một chút xíu để lấy sức tiếp tục khám phá Đông Giang.

13h30 chúng mình quyết định tiếp tục xuất phát tiếp di chuyển  ra suối chơi sau khi đã dọn dẹp xong. Bạn cứ tìm hỏi ngôi làng nhà rông cho khách du lịch thuê ở đâu, người dân sẽ chỉ ngay cho bạn. Từ đoạn nhà rông đấy, bạn đi theo con đường mòn nhỏ tìm nhà dân để gửi xe. Khu này là làng du lịch, nên nhiều nhà làm homestay để phục vụ du khách. Bạn chọn một nhà để giữ xe và luôn tiện hỏi đường đi. Để đến được suối này bạn phải vượt qua đoạn đường rừng dài 3km. Bạn yên tâm, đường cũng khá dễ đi đôi lúc hơi dốc một tý nhưng con gái đi thì vẫn vô tư. Đường rừng nhưng có lối mòn nên chẳng sợ lạc đâu nhé! Người dân và trẻ con ở đây cũng hay tắm ở suối này lắm, đi trên đường mà thấy tụi nhỏ thì cứ đi theo là đến.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀYhinh 7

Sau hơn 20 phút băng rừng, chúng mình đã tìm thấy con suối mà đã được nghe con nhà người ta đồn thổi bấy lâu. Cảm xúc như vỡ òa, vì trời hơi nắng nên đi hơi mệt một tý. Suối ở đây có nhiều tảng đá, nước trong xanh, mát rười rượi, bạn cần cẩn thận vì ở con suối vẫn có đoạn nước hơi sâu. Chúng mình nhanh chóng tìm được một nơi mát mẻ ở phía bên kia bờ suối. Nước suối đoạn này chưa đến đầu gối đâu nên bạn cứ thỏa sức mà chơi đùa, chụp ảnh các kiểu. Vừa tắm suối chúng mình vừa nhóm than, nướng món bánh kẹp đã chuẩn bị từ trước. Chơi đến khoảng tầm 3h thì trời bắt đầu muốn mưa, bọn trẻ con ở xung quanh đó bảo chúng mình nhanh chóng trở về không thì sẽ gặp mưa dông nguy hiểm. Đành lòng phải dọn dẹp ra về sớm, khi chưa được chơi thỏa thích. Có dịp mình sẽ tiếp tục quay trở lại nơi đây.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 8

Ra khỏi rừng chúng mình quay ngược đường trở lại thăm đồi chè Đông Giang xinh đẹp trong niềm hân hoan, chờ đợi. Trước kia, mình đã từng đi ngang qua đây nhiều lần nhưng đây là lần mà mình chính thức được chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp đồi chè này đấy. Đi đường bạn có thể quan sát thấy có rất nhiều đồi chè nhưng đồi chè lớn nhất, chụp ảnh đẹp nhất thì ở đoạn từ phía cây xăng Đông Giang chạy thêm tầm 1 km nữa về hướng Đà Nẵng. Từ đường chính bạn nhìn bên tay trái có một đường bê tông rộng chạy lên hướng đó là đồi chè. Nếu bạn không rõ có thể hỏi người dân ở đó.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 9

Rồi giữa cái cõi hân hoan của lòng mình, một thảo nguyên xanh hiện ra, chao ôi là chè – đồi chè duy nhất của xứ Quảng. Vừa đến nơi, không thể cưỡng được vẻ đẹp của nơi đây, chúng mình xuống xe, chạy bộ thật nhanh theo lối mòn xinh xinh vào sâu trong luống chè. Ngắt một búp chè non, nhấm nhè nhẹ, vị chè hơi chan chát, thơm thơm ngay đầu lưỡi. Nhắm mắt lại rồi hít thật sâu và cảm nhận không khí trong lành được chôn dấu nơi đây. Bỗng chốc thấy mọi mệt mỏi, lo lắng dường như tan biến đi hết.

HÀNH TRÌNH DU HÍ ĐÔNG GIANG TRONG 1 NGÀY-hinh 10

Trong lúc đang chụp choẹt vài tấm ảnh làm kỉ niệm thì gặp một đoàn khác cũng lên thăm đồi chè như chúng mình. Họ bảo muốn xem đồi chè đẹp thì phải biết chọn thời điểm mà đi. Đồi chè đẹp nhất đó là lúc chưa thu hoạch, lá chè còn tươi xanh, non và nên đi vào tầm sáng sớm hoặc sau mưa. Vào buổi sáng sớm mà chạy lên đây ngắm đồi chè tươi xanh mơn mởn và hứng những giọt sương mong manh trên lá, hít một hơi thật sâu để cảm nhận hương vị trà tươi mát, sảng khoái thì còn gì tuyệt vời hơn. Còn bảo sau mưa đồi chè lại đẹp, vì xung quanh đồi chè là rừng núi bao la, mỗi lần sau khi mưa, bão xong những áng mây trắng trôi lững lờ vắt võng như một tấm lụa quanh đồi núi khiến đồi chè đẹp tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Nếu đi vào trời mưa thì nên cẩn thận những con vắt rừng có thể bám vào người bạn lúc nào không hay.

Sau khi chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của đồi chè, chúng mình nhanh chóng quay trở lại thành phố cho kịp khỏi trời tối. Chuyến đi tuy ngắn ngủi chỉ trong một ngày nhưng đã để đem lại nhiều trải nghiệm và ấn tượng đẹp trong mình về cảnh đẹp cũng như người dân Đông Giang chất phác, thân thiện.

Đông Giang còn rất nhiều địa điểm để khám phá, nếu bạn có nhiều thời gian hơn thì đừng bỏ qua Cổng trời Đông Giang (địa điểm cắm trại tuyệt vời cho những ai yêu thích du lịch bụi) hay  du lịch làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm lâu năm của đồng bào dân tộc …

Vậy thì còn chần chừ gì nữa, lập team khám phá Đông Giang ngay thôi nào!