20 điểm đến bạn nên đi trước khi nó tàn lụi Phần 2

Banner

Tiếp nối Phần 1 sẽ là 10 điểm đến ngoạn mục khác được liệt kệ bên dưới:

The Maldives 

Những bãi biển nguyên sơ, các điểm lặn biển tuyệt đẹp và các khu nghỉ mát 5 sao thu hút hàng nghìn du khách đến Maldives mỗi năm. Nhưng tương lai không sáng lạng cho quốc gia ở vị trí thấp nhất thế giới. Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc đã dự đoán rằng Maldives có thể trở thành quốc gia đầu tiên bị lạc vào đại dương – có khả năng vào cuối thế kỷ 21 nếu mực nước biển tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại.

Maldives

Rừng nhiệt đới Madagascan

Có tới 50 loài linh lăng, 2/3 tắc kè hoa trên thế giới và nai, hươu cao cổ đặc biệt, Madagascar là một thánh địa của những người yêu động vật hoang dã. Các tài liệu thiên nhiên và phim hoạt hình của trẻ em thường mô tả một phong cảnh rừng rậm. Tuy nhiên, sự thật thì khác xa. Gần 90% các khu rừng ban đầu của hòn đảo đã biến mất, và thực tế đáng buồn là nhiều loài đặc hữu của Madagascar sẽ bị mất trước khi chúng được phát hiện.

rung nhiet doi madagascan

Đảo Komodo, Indonesia

Được thành lập vào năm 1980 để bảo vệ Rồng Komodo có nguy cơ tuyệt chủng, công viên quốc gia Đông Ấn này thu hút nhiều thợ lặn và nhiếp ảnh dưới nước vì sự giàu có của loài san hô và động vật có vú quý hiếm. Ngày nay, hòn đảo và vùng biển xung quanh đang bị đe doạ. Tẩy trắng san hô và axit hóa đại dương đe doạ giết chết các rạn san hô ngoạn mục, trong khi sự gia tăng dân số và lượng du khách bụi, ba lô tăng nhanh chóng thay đổi bộ mặt của hòn đảo này.

dao Komodo, Indonesia

Great Barrier Reef, Úc

Là nhà của 2900 rạn san hô, 600 hòn đảo và hơn 1500 loài cá, rạn san hô Great Barrier Reef là một trong những địa điểm đa dạng sinh học nhất trên hành tinh này … cho đến bây giờ. Rạn san hô ngoạn mục của Úc đã mất khoảng một nửa diện tích san hô trong 30 năm qua do các cơn bão nhiệt đới, tẩy trắng san hô và axit hóa đại dương. Nếu mức độ ô nhiễm carbon và nhiệt độ biển tiếp tục tăng, các chuyên gia dự đoán rằng các cộng đồng san hô có thể phải đối mặt với thiệt hại vào năm 2030.

Great Barrier Reef uc

Sông băng ở dãy Alps Châu Âu, Thụy Sĩ

Dãy núi Alps bắt đầu tan chảy cách đây 150 năm vào cuối giai đoạn “Little Ice Age”, và từ những năm 1980, tỷ lệ băng tan đã tăng lên đáng kể. Một kết quả tích cực của các sông băng tan chảy là hàng trăm khối nước tinh thể mới đã xuất hiện ở dãy Alps. Đây là một chút an ủi đối với người dân địa phương, những người lo ngại tuyết có thể rơi xuống hồ, làm cho thủy triều cao đổ xuống thác qua làng mạc của họ.

song bang o day Alps chau au thuy sy

Cổng Địa ngục, Turkmenistan

Ở vùng sâu thẳm sa mạc Karakum của Turkmenistan, Cổng Địa ngục đã được hình thành vào năm 1971 sau khi các kỹ sư lo sợ nó phát ra khí độc. Hơn 40 năm sau, hỏa ngục tiếp tục cháy, thu hút phần nhỏ khách du lịch hiếu kỳ đến với đất nước mỗi năm. Thật khó để đoán, trước khi chính phủ dập tắt hoàn toàn được sự khắc nghiệt của khí mê-tan hoặc phải mất bao lâu để chúng tự nhiên cháy, nhưng chắc chắn đó là một cảnh quan độc đáo mà bạn có thể nhìn thấy.

cong dia nguc Turkmenistan

Biển chết, Israel, Jordan & Palestine

Đó là một sự trớ trêu tàn nhẫn, nhưng Biển Chết đang chết dần. Được biết đến với mức độ muối cao của nó – cho phép du khách trôi nổi mà không cần nỗ lực – và muối của nó có thể chữa bệnh, từ lâu biển đã thu hút du khách và những người thích tắm nắng từ khắp nơi trên thế giới. Một sự kết hợp của nhân tố và các yếu tố địa chất đã góp phần vào sự suy tàn của biển cổ đại này, nơi mà mực nước giảm xuống với tốc độ khoảng ba feet mỗi năm. Quan sát các hố đào nếu bạn đến thăm – khoảng 1000 đã nổi lên trong 15 năm qua.

bien chet Israel, Jordan & Palestine

Công viên Khảo cổ học Choquequirao, Peru

Khu khảo cổ bị bỏ quên của Machu Picchu, hoặc “Đường mòn Inca”, thật khó để tiếp cận và vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, với kế hoạch xây dựng một đường nối nhanh từ Cusco gần đó và cáp treo được xây dựng qua thung lũng Apurímac, sẽ không lâu nữa Choquequirao sẽ cắt hàng ngàn du khách ghé thăm Machu Picchu mỗi ngày. Đi ngay bây giờ, trước khi tàn tích tốt và thực sự bị hủy hoại.

cong vien khao co hoc Choquequirao, Peru

Vườn nho Bordeaux, Pháp

Cuối cùng khải huyền cũng đến,  ta thậm chí không thể uống được nỗi đau của chúng ta bằng ly Bordeaux. Vùng trồng rượu vang yêu thích của Pháp có thể sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng 2/3 trong vòng 40 năm tới do sự thay đổi về nhiệt độ, mưa và nắng. Kết quả là các nhà sản xuất rượu vang Pháp đang đua nhau mua đất tại Sussex và Kent ở miền nam nước Anh, nơi diện tích trồng nho đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua.

vuon nho Bordeaux, phap

The Alaskan Tundra, Alaska, USA

Vùng lãnh hải Bắc Cực rộng lớn và hoang vu nằm trên bờ biển phía bắc và phía tây của Alaska là quần xã sinh vật học lạnh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khu vực phía bắc của Alaska đang chứng kiến sự gia tăng nhiệt độ nhanh hơn tốc độ trung bình toàn cầu – điều này đã dẫn đến băng tan của vùng đất đóng băng này. Khi mà tỷ lệ bờ biển bị xói mòn sẽ tác động trực tiếp đến gấu Bắc cực và con mồi để giữ chúng sống.

The Alaskan Tundra, Alaska, USA

Theo www.roughguides.com/gallery/20-destinations-to-see-before-they-disappear/

Dịch Hoàng Yến

 

Rate this post