KHÁM PHÁ TẾT ÂM LỊCH TRÊN ĐẢO LÝ SƠN

Banner

Phần 2: Ngày Đầu Tiên Của Năm Mới

Trải qua một năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên những cánh đồng hành tỏi, quên đi những ngày tháng lênh đênh trên biển đánh bắt con cá, con tôm vì miếng cơm manh áo. Những ngày đầu năm Âm Lịch là khoảng thời gian để mọi người ở nơi xứ đảo xa xôi này được nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình và người thân sau một năm làm việc vất vả.

Trái ngược với những ngày giáp Tết mưa gió biển động, buổi sáng ngày đầu tiên của năm nay nơi đây tưng bừng sắc xuân, thời tiết lạnh nhẹ, đâu đó le lói ánh nắng mặt trời phía chân trời xa xôi, những cơn gió đông mang theo mùa hương của biển vừa đủ cho ta cảm nhận được mùa xuân đang nồng nàng trong ta.

Tet o Ly Son

Là nơi cách biệt với đất liền nên mọi thứ trang trí ngày tết nơi đây trong quan niệm người dân đơn giản, mộc mạc lắm.  Chủ yếu có cái chậu hoa trước nhà, treo lá cờ tổ quốc ngoài sân là khí xuân đã đậm đà về trên từng nhà rồi.

Tet o Ly Son

Ngày này mọi hoạt động đi biển của bà con ngư dân tạm thời dừng lại, những chiếc thuyền cá được neo đậu này sẽ tiếp tục ra biển vào ngày tốt nhất đầu năm mà người dân nơi đây hay gọi là “mở của biển”.

Tet o Ly Son

Lúc này ngoài đường người người nhà nhà háo hức vui vẻ cùng nhau đi viếng chùa để cầu nguyện, xin xăm, mong cho nhiều điều may mắn đến với gia đình mình, mong sao năm nay mùa màn thuận lợi, biển lặng gió yên, mưa thuận gió hòa.

Tet o Ly Son

Hầu hết những ngôi chùa linh thiêng nơi đây được dựng nên nhờ lợi dụng địa hình do thiên nhiên ban tặng, nguyên sinh những cái hang sâu trên núi đá từ đó con người khai phá, xây dựng nên những công trình kiến trúc đặc biệt này, với vị trí hài hòa ngũ hành sau là núi trước là biển làm nổi bậc lên sự linh thiêng, là điểm tựa tinh thần vững chắc cho mọi người dân trên đảo.

Tet o Ly Son Tet o Ly Son

Sau khi mọi người viếng chùa xong, là lúc ánh nắng mặt trời cũng vừa làm tan đi cái lạnh sáng mai. Mọi người quay về nhà nấu nướng món ăn để chuẩn bị cúng vái tổ tiên ngày đầu năm. Món ăn cúng tết nơi đây khá đa dạng, mặc cho điều kiện kinh tế mỗi gia đình khá giả hay nghèo khó khác nhau, nhưng tất cả gia đình trên đảo hầu như cùng chung những món ăn chính không thể không có trong ngày cúng đầu năm, chẳng hạng như những con cá được bà con ngư dân tự đánh bắt ngoài khơi đem về hay miếng thịt, cái rau được mang từ đất liền ra, những miếng chả được làm từ cá biển hay cái bánh ram được làm bằng chả cá cuộn bên ngoài chiếc bánh tráng mỏng khéo léo, tạo nên những món ăn truyền thống mang đậm bản sắc của người dân xứ đảo này.

Tet o Ly Son Tet o Ly Son

Đến xế chiều, khi mà những ánh nắng ngày đầu năm mới bắt đầu tắt đi dần chìm vào những đám mây, đó cũng là lúc mà mọi người bắt đầu đi đến nhà người thân chơi tết, gặp gỡ bạn bè, trao cho nhau những bao lì xì mừng tuổi, cùng chúc mừng những lời may mắn nhất trong năm con gà.

Tet o Ly Son

 

Du8

 

Rate this post