Về nhà có cơm – Nơi lưu giữ hồn việt trong bữa cơm xưa và nay

Banner

Chúng tôi ghé quán vào một buổi trưa nắng nhẹ, nằm sâu trong con hẻm khu dân cư cán bộ thời xưa nên quả nhiên yên tĩnh chẳng xô bồ như các chỗ khác. Tôi bị khựng lại một vài giây vì cách trang trí quán gần gũi quá, mộc mạc hoàn toàn không lẫn ở quán cơm nào hay nhà hàng thiết kế cổ xưa như vậy.

Thật ra quán này có nguồn gốc từ “ Bếp Hên” đã được hoạt động cách đây hơn 1 năm. Anh Nguyễn Đắc Hải Duy là chủ quán đã ấp ủ đứa con tinh thần của mình hơn 4 năm, 2009 anh quyết định thực hiện “Bếp Hên” vào năm 2014 chính thức được hoạt động và được rất nhiều người ủng hộ quan tâm. Trò chuyện với anh mới biết được cái Tâm yêu nghề của anh lớn đến chừng nào, sự kiên trì của anh ra sao. Bếp Hên được ví như người mẹ – người mẹ có nhiều đứa con. Sau khi Bếp Hên tạm ngưng hoạt động thì “Về nhà có cơm” là một trong đứa con, dự án mà anh thực hiện. Mang tiêu đề về gia đình và tuổi thơ tái hiện sống động trong căn nhà nhỏ chúng tôi ngồi lại với anh.

Ve nha co com

Không gian gồm có 2 tầng, tầng trệt là khung cảnh gia đình sum vầy, tầng hai là tái hiện về tuổi thơ có những trò chơi dân gian như ô ăn quan, khung cảnh bữa cơm được phác họa lên tường bằng những viên phấn đủ màu sắc. Tôi thấy mình năm tuổi ở khung cảnh đó, nó thật màu sắc cùng với những đứa trẻ xóm tôi. Tiếp đến bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên sự kì công có tâm ở mảng tường chính đâu nhé. Thật đấy! Đó là bối cảnh quê hương, người phụ nữ mang áo dài Việt Nam vui tươi, những anh bộ đội trở về, người dân An Nam. Sự sắp xếp có chủ đích ấy khiến tôi chợt nghĩ liệu mình có bước nhầm vào nơi khác không? Đấy là tôi không nói quá đâu. Bạn sẽ yêu nơi này mất nếu có dịp ghé qua.
Ve nha co com Ve nha co com Sự bất ngờ liên tiếp đến với chúng tôi đó là âm nhạc. Kì thực để đánh giá dịch vụ mà bạn đang sử dụng nó có nhiều yếu tố trong đó bao gồm cả âm nhạc nữa. Ở đây các bài hát đều là những bài hát thời xa xưa thu âm năm 75 mang âm hưởng vui tươi, tình yêu kháng chiến, quê hương… Không thể thiếu những tình khúc của bác Phạm Duy được, ca từ đẹp và tình yêu thuần khiết khiến không gian nó quen thuộc lắm, khiến cho tôi cảm thấy người chủ thật thú vị và đầy tình thương với nét Việt thời xa xưa.
Ve nha co com Ve nha co com Bạn biết không? Thật đúng như tên quán “ Về nhà có cơm”, các món trong thực đơn hầu như nhà nào bà mẹ cũng nấu hàng ngày cho những đứa con của mình khi về nhà vậy đó. Món ăn đậm đà chất lượng, giá cả phải chăng lắm nè, đảm bảo “ ưng bụng” khi đến và về lắm nha bạn. Không chỉ có người trẻ chúng tôi thôi đâu mà còn có những gia đình ba mẹ cũng dẫn con mình đến để ăn cơm, nhân tiện cho con mình thấy thời xưa ba mẹ đã ăn cơm với những cái bàn cái ghế mộc mạc ra sao nữa đấy bạn à. Khi ăn cơm xong bạn sẽ được thưởng thức món chè đậu xanh ngọt thanh tráng miệng đi kèm nhé.

Ve nha co com Ve nha co com

Đi mãi trong lòng thành phố này cuối cùng cũng có nơi khiến tôi lưu tâm rằng một thời ông bà hay ba mẹ của mình đã sống trong thời khắc ấy, chẳng thể kiếm tìm lại được.
Nét Việt xưa và nay hiện giờ vẫn được lưu giữ hoặc vẫn có vài nơi tái dựng lại mà tôi không biết chăng?
Ve nha co com Ve nha co com Ve nha co com

Có chăng thì đây đúng là nhà mình cần về, đợi cơm mẹ nấu trò chuyện cùng nhau. Màu tình yêu xen lẫn thực tại và quá khứ, cứ vậy là đủ đầy rồi nhỉ?

Địa chỉ: 552/23 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Giờ mở cửa: 10:30 đến 14:30
Giá thành: Từ 30.000 VNĐ đến 70.000 VNĐ

Lê Mây

4/5 - (2 bình chọn)