KHÁM PHÁ TẾT ÂM LỊCH TRÊN ĐẢO LÝ SƠN

Banner

Phần 1: Những Ngày Giáp Tết

“Thiên đường giữa biển khơi” là cái tên được đặt cho hòn đảo Lý Sơn xinh đẹp được mọi người biết đến là nơi du lịch lý tưởng với vẻ đẹp hoang sơ, những thắng cảnh kì vĩ, với di tích lịch sử xa xưa thời chúa Nguyễn, ngoài ra nơi đây còn được biết đến với những loại hải sản tươi sống siêu ngon và những món ăn đặc sản truyền thống không nơi nào có được.

Những ngày giáp Tết tôi có cơ hội trở lại hòn đảo thân thương này, chắc hẳn rất nhiều bạn khá tò mò liệu cái Tết đến với mọi người trên hòn đảo cách đất liền 15 hải lý này sẽ như thế nào, ra làm sao… Năm nay những ngày cuối năm trên đảo thời tiết không được thuận lợi nắng ấm như mọi năm, nhưng những hoạt động để chuẩn bị cho ngày tết vẫn đang hối hả diễn ra.

Tet tren dao Ly Son

Phương tiện để kết nối lương thực, thực phẩm từ đất liền ra đảo chủ yếu là những chiếc phà gỗ trung bình với công suất gần 20 tấn này.  Hàng hóa được các lái buôn mua từ khắp nơi trong đất liền chở đến cảng Sa Kỳ (Bình Sơn – Quảng Ngãi) sau đó được đưa lên những chiếc phà tiếp tục vượt biển với tốc độ 6 khoảng lý/giờ, hơn 2 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển đầy hiểm nguy mới có thể mang cái Tết đến với mọi người dân trên đảo.

Tet tren dao Ly Son

Ngoài những cái bông, cái hoa được vận chuyển từ đất liền ra, trên đảo cũng có những vườn hoa do người dân nơi đây trồng nên, quên đi điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên đảo những cánh hoa ở đây cũng đẹp đáo để không kém gì nơi đất liền.

Tet tren dao Ly Son Tet tren dao Ly Son

Ẩm thực nơi đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần làm nên cái Tết cổ truyền đầy màu sắc, đặc trưng nhất là loại bánh được làm từ lá cây gai mà người dân nơi đây gọi với cái tên dân dã là “Bánh ít lá gai”. Để làm nên loại bánh này phải trải qua rất nhiều công đoạn, sau khi đã hái được lá gai mang về phải tước gân lá đề phòng lá bị gãy trong công đoạn gói bánh, sau đó mang phơi khô. Một chuỗi công đoạn tiếp theo sau khi phơi khô là đun nhừ lá gai, sau đó giã bằng cối đá cùng chung với gừng nướng, tiếp theo sau khi đã làm nhuyễn lá với gừng tiếp tục sử dụng nước đường phên được đun chảy đổ vào cối lá gai sau đó cho bột đều xung quanh hỗn hợp bánh rồi lại đem giã nhuyễn để cho những nguyên liệu được hòa trộn với nhau. Sau khi đã có được loại hỗn hợp bánh này công đoạn cuối cùng để tạo ra bánh ít là gói bánh bằng lá chuối phơi khô cùng với nhiều loại nhân, dừa, đậu phộng, đậu xanh… tùy theo sở thích gia đình, gói xong cho bánh vào nồi đun hơi chừng 2-3 tiếng là hoàn thành.

Tet tren dao Ly Son Tet tren dao Ly Son Tet tren dao Ly Son

Cái Tết nơi xứ đảo xa xôi tuy mộc mạc, giản đơn là thế nhưng đây là nơi để nhung, để nhớ của nhiều người con quê hương mong mỏi để được quay lại mỗi khi Tết đến xuân về, hơn nữa nơi này vào ngày Tết thực sự là một nơi thú vị để du khách trải nghiệm và khám phá những văn hóa lễ hội lâu đời, những loại ẩm thực đầy sắc màu mà không nơi nào có được.

Tet tren dao Ly Son

 

 

Du8

 

 

 

Rate this post