Hải đăng Sơn Trà – bạn đã khám phá chưa?

Banner

Được xây dựng bên rìa bán đảo Sơn Trà hùng vĩ, gần khu vực khách sạn Intercontinental, hải đăng Sơn Trà là một trong những địa danh thú vị thu hút nhiều khách thập phương muốn đặt chân tới đây khi du lịch tại Đà Nẵng

Ngọn hải đăng Sơn Trà

Để lên được đây, bạn cần vượt qua con đường dốc ngoằn ngèo nằm ở ngã ba Cây đa di sản. Nếu đi xe máy, khách tham quan phải luôn giữ tốc độ duy trì ở một mức nhất định, nếu không rất dễ bị mất đà và phải ì ạch nổ máy leo dốc rất cực. Ngoài ra, đừng quên dùng còi tại các khúc cua tầm nhìn khuất dọc đường.

Lối đi đến hải đăng là một con dốc theo chiều đi xuống, bạn chỉ cần tắt máy và cho xe nhẹ nhàng thả dốc là ta đến nơi. Hãy đặt xe máy của mình gọn vào một chỗ bên cạnh hồ cá rồi hẵng thoải mái đi tham quan. Khuôn viên xung quanh thật rộng lớn, được bao quanh bởi một khu rừng nguyên sinh, chưa có bàn tay con người tác động, nếu may mắn bạn có thể bắt gặp những chú vọc chà vá nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới đang tung tăng nhảy nhót trên từng lùm cây ăn trái.

Mặc dù đường lên hải đăng Sơn Trà cũng gần với đồng bằng, nhưng các anh quản lý nơi đây phải chủ động tự cung tự cấp miếng ăn cho mình nhờ khu vườn chăn nuôi bé bé xinh xinh đặt tại một góc khuôn viên, nhìn vào ta sẽ thấy những chú heo rừng mủm mìm và đàn gà đang lon ton dành nhau miếng ăn thấy rất thích thú. Nhiều luống rau xanh đang trong thời kì thu hoạch nở hoa. Theo lịch định kì đơn vị quản lý hải đăng ở miền xuôi sẽ cung cấp lương thực để hỗ trợ cho các anh làm tốt nhiệm vụ ở đây. Điện lưới quốc gia chưa kéo được lên đây vì lý do an toàn vào mùa mưa bão, máy nổ sẽ được dùng thay thế phát điện cung cấp cho toàn khu vực hải đăng.

Chan-Nuoi-Heo

Tại đây có hai lựa chọn cho khách tham quan, một là ta sẽ đi khám phá ngọn hải đăng, hai là ta sẽ đi xuống ngắm vách đá biển. Đường xuống biển thì hơi vất vả, vì cây cối chằng chịt và đất đá ngập đường, nhưng không có nghĩa là ta không đi được. Các bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi giày thể thao thật bền trước, sau đó di chuyển theo lối mòn dẫn xuống biển, suốt cuộc hành trình các bạn nên nắm các cành cây để làm điểm tựa di chuyển, đôi lúc gai sẽ đâm vào tay chân nên đem theo đồ y tế cá nhân sẽ giúp chuyến đi trở nên thuận lợi hơn.

Mất khoảng 20 phút để đi bộ xuống khu vực ngắm biển, nếu di chuyển vào trời mưa nhẹ thì đường đi rất trơn và nguy hiểm, nếu đi thì bạn hãy nhắc nhở đoàn mình di chuyển thật chậm mà thôi, đừng vội vàng. Sau khoảng thời gian mệt mỏi đó, một khung cảnh mới mẻ được mở ra, ngắm nhìn những con sóng dồn dập đập mạnh vào các vách đá sẽ xua đi các vất vả dọc đường. Hãy nhanh chân di chuyển tới vách đá để nghỉ ngơi và thả hồn vào cơn gió biển mát mẻ. Các mỏm đá nhô ra hứng trọn các đợt sóng dữ dằn làm ta muốn nhảy tỏm xuống dưới liền ngay và lập tức, nhưng đừng làm vậy nhé,hehe. Đem theo chút đồ ăn nhẹ để thưởng thức sẽ tăng thêm hương vị cho chuyến đi thêm tuyệt vời hơn, các bạn nhớ không được xả rác bừa bãi trên đó nhé, du lịch ý thức chính là nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Lúc về các bạn vẫn di chuyển theo lối cũ cẩn thận. Thế là xong chuyến đi trekking xuyên rừng ngắm biển, mệt đúng không nào nhưng cảm giác thật tuyệt vời.

Hải đăng Sơn TràMỏm đá ven biển tại Hải Đăng Sơn Trà.

Nghỉ ngơi một lát rồi ta hẫng trèo lên các bậc thang hình xoắn ốc để ngắm hải đăng. Đi trekking có mệt bao nhiêu đi nữa thì lúc leo lên đỉnh của ngọn hải đăng Sơn Trà thì ta như được hồi sinh, những cơn gió từ biển cả như muốn hất tung cái mệt mỏi trong người đi để hồn ta được hòa mình với tiếng sóng biển êm dịu. Bạn sẽ rất muốn đánh một giấc thật sâu trên này nữa đấy.

Hải đăng Sơn TràKhuôn viên hải đăng nhìn từ cao.

Hải đăng Sơn Trà được người Pháp xây dựng từ năm 1902, đến nay vẫn còn nguyên vẹn phần cấu trúc tháp, giờ hoạt động của hải đăng bắt đầu từ lúc 18h00 khi hoàng hôn buông xuống và 6h sáng khi bình minh ló dạng. Hằng năm các anh quản lý nơi đây phải sơn sửa, bảo trì hải đăng định kì để chống ăn mòn từ những cơn gió nặng vị biển ngoài khơi. Từ trên cao, phóng tầm mắt xuống dưới là một màu xanh bao phủ khắp nơi, tại đây là nơi cung cấp chỗ ở và nguồn thức ăn cho động vật tại khu bảo tồn Sơn Trà. Thiết nghĩ tại sao TP. Đà Nẵng không lấy biểu tượng vọc chà vá làm biểu tượng, linh vật của thành phố nhỉ, nhắc tới Kanguru là người ta biết ngay đến nước Úc, còn nhắc đến vọc chà vá là người ta phải nói về Đà Nẵng – Việt Nam. Hi vọng trong tương lai thành phố sẽ chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và bản sắc riêng cho mình.

Hải đăng Sơn Trà là một địa điểm rất đáng ghé thăm dành cho những ai đam mê khám phá vẻ đẹp của thành phố bên bờ sông Hàn. Một lối sống xanh thân thiện với thiên nhiên làm ta phải suy nghĩ lại về thực tại của quá trình đô thị hóa bỏ đã bỏ quên không gian xanh cho người dân. Hi vọng trong tương lai TP. Đà Nẵng sẽ mở ra nhiều không gian xanh công cộng hơn nữa để thu hút khách du lịch và tạo một môi trường sống trong lành cho những người dân thân yêu của mình.

Rate this post