Thành phố của những cây cầu.

Banner

Đà Nẵng được mệnh danh là “Thành phố của những cây cầu”. Nếu bạn  có dịp đến với Đà Nẵng ắt hẳn bạn sẽ đem lòng say mê cảnh đẹp  nơi đây. Nhất là dòng sông Hàn thơ mộng uốn lượn chạy trong lòng thành phố và những cây cầu bắc qua con sông này.

Cầu sông Hàn.

cau song Han
Cây cầu sông Hàn – một trong những biểu tượng của Đà Nẵng.

Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1998, khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 02 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.

Cầu Rồng.

cau rong da nang
Cầu Rồng phun lửa vào 21h tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 và là cây cầu mới nhất bắc qua sông Hàn. Vì cây cầu có hình dáng giống 1 con rồng nên được gọi là Cầu Rồng. Cầu Rồng dài 666m và rộng 37.5m với 6 làn xe chạy. Nó được chính thức thông xe ngày 29 tháng 3 năm 2013, kinh phí xây cầu gần 1,5 nghìn tỷ đồng. Cầu được thiết kế bởi Ammann & Whitney Consulting Engineers với tập đoàn Louis Berger. Việc xây dựng được thực hiện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.

Cây cầu hiện đại này bắc qua sông Hàn tại bùng binh Lê Đình Dương -Bạch Đằng, tạo con đường ngắn nhất từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tới các đường chính trong thành phố Đà Nẵng, và một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê và Bãi biển Non Nước ở rìa phía đông của thành phố. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Hiện tại, thời gian phun lửa và phun nước bắt đầu vào lúc 21 giờ các ngày Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày Lễ lớn.

Cầu Trần Thị Lý.

cau tran thi ly
Cầu Trần Thị Lý được xem là cây cầu dây văng trụ nghiêng độc đáo nhất Việt Nam hiện nay.

Cầu Trần Thị Lý vốn là cầu đường sắt, thời Pháp thuộc cầu được gọi là De Lattre de Tassigny, sau đó đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế, nằm cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20m về phía thượng lưu. Sau năm 1975, cầu được đặt tên là cầu Trần Thị Lý, và được nâng cấp thành cầu đường bộ, cùng với cầu Nguyễn Văn Trỗi làm nhiệm vụ thông thương, nối liền hai bờ sông Hàn.

Tháng 4/2009, Đà Nẵng khởi công xây dựng lại cầu Trần Thị Lý với tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỷ đồng. Ngày 29/3/2013, thành phố Đà Nẵng tổ chức khánh thành cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Cầu Trần Thị Lý được xem là cây cầu dây văng trụ nghiêng độc đáo nhất Việt Nam hiện nay.

Cầu Thuận Phước.

cau thuan phuoc
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng bắc qua 2 bờ sông Hàn đổ ra Vịnh Đà Nẵng.

Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng bắc qua 2 bờ sông Hàn đổ ra Vịnh Đà Nẵng, nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang, giữa 2 Quận Hải Châu và Sơn Trà thuộc thành phố Đà Nẵng.

Cầu Thuận Phước được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 1 năm 2003 với vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng do thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách. Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533 liên danh với Viện Thiết kế cầu đường số 2 Trung Quốc thiết kế. Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623 và tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 là nhà thầu chính. Cầu thông xe kỹ thuật ngày 25 tháng 3 năm 2009 và khánh thành ngày 19 tháng 7 năm 2009.

Cầu tình yêu.

cau tinh yeu
Cầu khóa tình yêu đang là điểm đến hấp dẫn giới trẻ ở Đà Nẵng.

Nằm ở phía đông đường Trần Hưng Đạo, đoạn giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn, cầu khóa tình yêu đang là điểm đến hấp dẫn giới trẻ ở Đà Nẵng.

Cầu có hình vòng cung dài 68 m, rộng 6 m, hướng về giữa sông. Lối đi dạo rộng khoảng 2 m cùng nhiều không gian để du khách đứng ngắm cảnh sông Hàn, tận hưởng những làn gió mát. Họa tiết trên lan can cầu bằng sắt uốn mang hình ảnh cá chép hóa rồng. Vào buổi tối, hàng trăm chiếc đèn lồng đỏ hình trái tim trên cầu được thắp sáng rọi xuống mặt nước.

Công trình này lấy ý tưởng từ những cầu khóa tình yêu nổi tiếng như Pont des Arts (Pháp), Hohenzollern (Đức), Milvio (Italy), trở thành nơi để các cặp uyên ương bày tỏ tình yêu.

Đi Và Viết ( tổng hợp )

Rate this post