Trang Chủ Blog Kinh nghiệm đi làng Vân

CHIA SẺ
lang van da nang
Làng Vân nhìn từ đèo Hải Vân

Đà Nẵng không chỉ là thành phố du lịch nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp. Như bãi biển Mỹ Khê được tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh mà bên cạnh đó nó còn sở hữu con đèo ngoạn mục nhất cả nước- đèo Hải Vân. Nằm nép mình bên triền núi Hải Vân, mặt hướng ra cung vịnh Đà Nẵng có một ngôi làng biệt lập của người bị bệnh phong cùi mang tên Làng Vân.

Ngày 25/8/2012 Làng Vân đã được di dời vào thành phố. Vì thế, nơi đây hầu như  hoàn toàn tách biệt với xã hội hiện đại bên ngoài. Không đèn điện lung linh, không khói bụi dòng người đông đúc, không bon chen tấp nập. Ở đây chỉ có tiếng sóng biển rầm rì cùng cảnh quang thiên nhiên đầy mê hoặc .

Đến Làng Vân bạn sẽ cảm nhận được nét hoang sơ của một làng chài xưa cũ. Những ngôi nhà của dân chài bị bỏ hoang nằm tĩnh lặng dưới rừng dương liễu xanh mướt. Hoang vu, yên ắng lạ thường. Nếu bạn có dịp cắm trại qua đêm tại Làng Vân để thưởng thức cái tịch mịch hun hút của màn đêm và đón bình minh lúc chạng vạng sáng thì quả là một trải nghiệm thú vị.

bien lang van nam o
Bãi biển ở Làng Vân

kinh nghiem trekking lang van
Nơi người dân bị phong cùi lúc trước sinh sống

Ngôi làng vốn bị cô lập nên không có đường đến, chỉ có thể đến làng bằng 3 con đường của dân phượt hay đi.

Hướng dẫn đường đi làng Vân.

Đường 1 :Chui qua hầm tàu đường này khá thú vị.

Bạn đi đến chân đèo Hải Vân nhìn bên tay phải thấy đường ray xe lửa thì dừng lại. Hỏi thăm những nhà dân quanh khu vực đó để gởi xe ( mỗi xe 10k). Tiếp đó bạn đi bộ đến đường ray xe lửa sẽ có 1 trạm gác tàu. Theo thông tin mình được biết từ cô chú ở trạm gác tàu thì mỗi ngày có khoảng 30 chuyến tàu qua lại cứ khoảng 40 phút sẽ có 1 đoàn tàu chạy ngang qua. Hầm tàu dài khoảng 2km. Trong hầm có những khe hầm cứ cách nhau khoảng 5m là có một khe. Nếu trong lúc bạn đang đi mà tàu chạy ngang qua thì chui vào khe hầm đó và bịt tai kín lại để tránh tàu.

kinh nghiem di lang van
Cồng hầm tàu

kinh nghiem du lich bui lang van

kinh nghiem phuot lang van
Hầm tối đen như mực và sâu hun hút

kinh nghiem den lang van
Những khe hầm khi tàu đi qua bạn chui vào để tránh

Đường 2: Trekking từ đèo Hải Vân đi xuống.

Bạn chạy xe máy thẳng lên đèo chạy tầm khoảng 2-3km nhìn bên phải có một quán nước ven đường. Vào đó gởi xe và hỏi chủ quán về đường đi. Đi theo đường mòn xuống núi sẽ gặp đường ray xe lửa, đi dọc theo đường ray xe lửa thêm một đoạn nửa sẽ có biển hướng dẫn rẽ phải xuống làng Vân.

kinh nghiem trekking lang van
Trên đèo Hải Vân chuẩn bị trekking đi xuống

trekking lang van da nang
Đường trekking xuống làng Vân

kinh nghiem phuot lang van
Đoạn đường đi dọc đường ray xe lửa

kinh nghiem di lang van
Bảng hướng dẫn xuống làng Vân

Đường 3 : Đi thuyền từ ngoài vịnh để đến làng Vân.

Cuối cầu Thuận Phước là một làng chài. Bạn đến hỏi người dân gần đó để thuê thuyền đi ra làng Vân. Đi bằng đường này thì chi phí khá cao.

Nếu bạn đi bằng đường bộ. Thì nên đi cả đường hầm và trekking. Lượt đi thì đi đường chui qua hầm, còn lượt về thì đi đường trekking lên núi. Như vậy sẽ được trải qua cả hai cảm giác.

Những lưu ý bạn cần biết khi đi làng Vân.

• Đường khá là khó đi, sỏi đá lởm chởm vì vậy bạn cần phải mang giày thể thao.
  • Cần phải mang theo đầy đủ lượng nước uống và thực phẩm cung cấp năng lượng trong suốt hành trình.
  • Đường đến làng Vân hiểm trở khó đi và đoạn đường khá dài bạn phải mất từ 90-120 phút để đi bộ. Nếu như muốn đi về trong ngày thì bạn cần sắp xếp thời gian cho hợp lý.
  • Vì trong hầm tàu tối đen như mực nên khi đi nhất định bạn phải mang theo đèn pin để đảm bảo an toàn. Tốt nhất là mang loại đèn pin đeo đầu.
  • Vì đoạn đường đi phần lớn là đi dọc theo đường ray xe lửa nên cần phải chú ý quan sát tàu liên tục.
  • Làng Vân là ngôi làng bị cô lập hiện đang bỏ hoang, nên khi đi bạn nên đi theo đoàn hoặc nhóm để hiểm trợ lẫn nhau khi có sự cố. Không nên đi một mình.

Khi đến làng Vân bạn cần vào đồn biên phòng để khai báo CMND và để lại số điện thoại liên lạc.

Chúc bạn có một trải nghiệm thật thú vị về làng Vân nhé!